5 CÔNG CỤ TIẾP THỊ TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ

Có nhiều cách để doanh nghiệp làm marketing trực tuyến hiệu quả, ngoài cách đặt logo hay banner trên website như thông thường.
Theo Trung tâm Internet Thế giới, hiện nay trên thế giới có 1,6 tỷ người sử dụng internet, chiếm 23,8% dân số toàn thế giới. Còn tại Việt Nam, theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, tính đến tháng 04.2009, đã có khoảng 21 triệu người sử dụng internet, chiếm tới 24,98% tổng dân số. Điều này cho thấy số người truy cập internet đang chiếm một tỷ lệ lớn và ngày càng tăng cao. Do đó, xu hướng chuyển đổi các hình thức marketing truyền thông sang marketing trực tuyến đang dần lan rộng cùng với sự phát triển của internet. Thay vì các cách quảng cáo bằng banner, logo lặp đi lặp lại nhàm chán trên các website, bài viết này sẽ chia sẻ một số cách thức trên thị trường trực tuyến khác có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
HÃY ĐỂ KHÁCH HÀNG TÌM THẤY BẠN TRÊN INTERNET
Theo thói quen của những người dùng internet, khi cần mua sản phẩm hay một dịch vụ nào đó, đầu tiên họ sẽ vào Google và tìm kiếm cái mình cần bằng những từ khóa thích hợp. Điều gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp một dịch vụ/ sản phẩm, nhưng website của doanh nghiệp lại nằm ở trang thứ 11 trong kết quả tìm kiếm Google? Chắc chắn bạn sẽ không có cơ hội để bán dịch vụ của mình, bởi người dùng thường chỉ có thói quen tìm trong 10 trang đầu tiên. Vậy làm sao để khách hàng tìm thấy bạn?
Có 2 cách: trả tiền quảng cáo từ khóa thông qua dịch vụ Google Adwords hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO-Search Engie Optimization).
Google Adwords cho phép mua những từ khóa mà doanh nghiệp muốn website của mình sẽ xuất hiện bên tay phải trong trang kết quả đầu tiên và chỉ phải trả tiền khi có người vào website của mình. Bạn có thể quy định số tiền nhất định cho mỗi từ khóa mình muốn quảng cáo như 1.000 đồng hay 3.000 đồng tùy vào mức độ cạnh tranh của từ khóa hay vị trí muốn xuất hiện. Với Google Adwords, website của bạn sẽ hiển thị ngay khi trả tiền dịch vụ. Điều này tạo thuận lợi cho những doanh nghiệp mới có website hay mới tham gia thị trường giới thiệu dịch vụ đến khách hàng mục tiêu.
Còn với SEO, doanh nghiệp phải tìm cách tối ưu hóa để nâng cao thứ hạng của mình trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm, kết quả sẽ hiển thị một cách tự nhiên bên trái trong trang đầu tiên của Google. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp phải có thời gian, thông thường từ 3-6 tháng với những từ khóa cạnh tranh khác. Doanh nghiệp nên thuê đơn vị thứ 3 làm công việc vì SEO đòi hỏi thời gian, sự hiểu biết và kiên trì.
EMAIL MARKETING: CHỦ ĐỘNG TIẾP CẬN VÀ DUY TÌ QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG
Email đang dần thay thế cáh gửi thư qua bưu điện vì nhanh chóng và chi phí rẻ. Tuy nhiên, rào cản của email marketing chính là sự không hài lòng, khó chịu của người nhận với những email mang tính chất quảng cáo. Xu hướng sử dụng bản tin điện tử (eNewsletters) là một cách để tương tác với khách hàng. Doanh nghiệp nên khuyến khích với khách hàng tham gia nhận eNewsletter bằng nhiều hình thức nhận ưu đãi giá cho thành viên tham gia nhận bảng tin.
Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng hình thức bản tin điện tử để tiếp cận khách hàng như Vietnamworks với bản tin việc làm, Jestar với bản tin khuyến mãi với giá vé máy bay… Kênh này sẽ giúp duy trì thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo nhu cầu và kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.
Gần đây, một số người trong cộng đồng mạng Việt Nam gửi cho nhau xem đường link video quảng cáo “Những đứa trẻ Evian” của nhãn hiệu nước khoáng Evian. Có lẽ Evian không phải tốn một đồng nào cho những người “tiếp tay” phát tán đoạn phim bởi nó được truyền đi vì ý muốn chia sẻ sự vui vẻ, đáng yêu của đoạn phim cho người thân và bạn bè. Evian đã thành công trong chiến dịch này với khoảng 20 triệu lượt người truy cập vào YouTube.com để xem đoạn phim vì họ đã tạo được hiện tượng và những người xem đã tự nguyện truyền tải đến các thành viên khác. Đây có thể xem là hình thức Viral Marketing, còn gọi là Buzz Marketing (marketing tin đồn) hay Words Of Mouth Marketing (marketing truyền miệng) với cách thức lan truyền rộng giống như virus.
Internet có thể làm cho con virus marketing lan nhanh hơn dịch cúm A/H1N1 ngoài đời thông qua blog, mạng xã hội, chat room, forum. Susan Boyle, một thí sinh của chương trình Britain’s Got Talent, là một ví dụ. Cô đã nổi tiếng toàn cầu chỉ sau một đêm đoạn hát của cô xuất hiện trên YouTube. Vấn đề doanh nghiệp là phải tạo nên một con virus có khả năng lan truyền. Đó có thể là một đoạn phim vui nhộn, chương trình giảm giá hấp dẫn hay câu chuyện điên rồ nào đó…
XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI KINH DOANH VÀ TIẾP THỊ TRÊN INTERNET
Xây dựng mạng lưới đại diện kinh doanh rộng lớn là điều mong muốn của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí sẽ gia tăng tỉ lệ thuận theo số lượng đại diện kinh doanh. Với Affilitae Marketing (marketing dựa trên cộng tác viên), doanh nghiệp có thể gia tăng sản lượng bán hàng, mở rộng thương hiệu với chi phí thấp vì không phải trả lương cố định hàng tháng cho hàng ngàn cộng tác viên. Những cộng tác viên này chỉ nhận hoa hồng trên việc giới thiệu khách hàng đến xem website doanh nghiệp (pay-per-view), khách hàng bấm chuột vào mẫu quảng cáo link đến website doanh nghiệp (pay-per-click) hay hoa hồng trên nhứng đơn hàng bán được cho khách được giới thiệu (pay-per-sale).
Để làm được điều này, doanh nghiệp nên thiết lập một hệ thống quản lý tự động cộng tác viên. Mỗi cộng tác viên sẽ được cung cấp một mã số duy nhất và dùng nó khi giới thiệu với khách hàng. Khi khách hàng sử dụng mã số để mua hàng, cộng tác viên sẽ được hoa hồng trên đơn hàng mà khách hàng đã mua. Để chiến lược này hiệu quả, doanh nghiệp nên có chính sách khuyến khích khách hàng sử dụng mã số cộng tác viên để mua hàng, ví dụ khi khách hàng sử dụng mã số cộng tác viên sẽ được giảm giá 5% đơn hàng.
Hiện nay trên thế giới có những trang web như www.clickbank.com đứng ra làm cầu nối giữa các doanh nghiệp và cộng tác viên. Doanh nghiệp có thể tham gia website và cung cấp sản phẩm, mức hoa hồng để các cộng tác viên này bán.
PR CHO CỘNG ĐỒNG ẢO
Hồi trung tuần tháng 5.2008, trên các blog (Yahoo! 360) của ca sĩ Hà Anh Tuấn, Bảo Thy hay “hot blogger” Cô Gái Đồ Long xuất hiện những bài viết, trong đó có nói đến chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn (netbook) mà chủ nhân blog muốn khoe với bạn bè mình. Sau đó, netbook Auss EePC đã xuất hiện thành công tại Việt Nam với hơn 2.000 chiếc có mặt trên thị trường ngay trong ngày đầu tiên.
Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến người tiêu dùng thông qua các bài viết PR khôn khéo của các “hot blogger” có thể mang lại hiệu ứng cao vì họ có số lượng fan trong cộng đồng ảo rất lớn. Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng cộng đồng ảo để mang về doanh thu thật bằng cách “gieo mầm” những đánh giá tốt trên diễn đàn, blog, mạng xã hội.
Bên cạnh nhũng cách thức trên, doanh nghiệp còn có thể tham gia quảng cáo trên các trò chơi trục tuyến, tham gia triển lãm trên các hội chợ ảo, viết blog hay tiểu blog (micro-blogging), sàn giao dịch trục tuyến, trang rao vặt để tiếp cận khách hàng trên internet.
Tuy nhiên tất cả sẽ trở thành vô ích hoặc thậm chí có tác dụng ngược nếu doanh nghiệp không chăm sóc thông tin trong website của mình. Khách hàng sẽ thất vọng và chấm dứt việc đặt hàng khi không tìm thấy thông tin mong muốn trong website của doanh nghiệp.
THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC KHI CHỌN SEO
Thông thường, bạn cần mua một sản phẩm nào đó mà chưa biết nơi cung cấp bạn sẽ lên các trang tìm kiếm như Google, Yahoo & Bing để tìm thông tin. Bạn có thể truy vấn các thông tin đó bằng cách nhập vào các từ khóa, ví dụ bạn nhập từ "nhà hàng" để tìm các nhà hàng ở Việt Nam.

Do đó, các bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ cách trên, nhưng website của các bạn phải nằm trong Top 5  hoặc Top 10 (nằm trong trang đầu tiên) thì mới có thể được người tìm kiếm thông tin xem qua sản phẩm, dịch vụ ở website của bạn. Nếu dịch vụ hay sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì khách hàng sẽ liên hệ với bạn để mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn.
Website của bạn sẽ dần bị cộng đồng mạng quên lãng nếu không được quảng bá rộng rãi. Quảng bá website bằng SEO sẽ mang dịch vụ, sản phẩm của bạn đến đúng với người có nhu cầu khi họ tìm trên Google, Yahoo, Bing...


Home - About - Order - Testimonial
Copyright © 2010 Câu lạc bộ môi giới Introducing Broker-IB All Rights Reserved.